วิจารณ์ พานิช (http://www.thaiall.com/km/indexo.html) ได้ให้ความหมายของคำว่า “การจัดการความรู้” ไว้ว่า สำหรับนักปฏิบัติ
การจัดการความรู้ คือ เครื่องมือ เพื่อการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 4 ประการไปพร้อมๆ กัน ได้แก่ 1)
บรรลุเป้าหมายของงาน 2) บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน
3) บรรลุเป้าหมายการพัฒนาองค์กรไปเป็นองค์กรเรียนรู้ และ 4)
บรรลุความเป็นชุมชน เป็นหมู่คณะ ความเอื้ออาทรระหว่างกันในที่ทำงาน
http://portal.in.th/learninghome/pages/12088/ (2553:1) ได้รวบรวมไว้ว่า การจัดการความรู้มีเป้าหมาย 3 ประการใหญ่ ๆ ได้แก่
(1) เพื่อพัฒนางาน ให้มีคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ยิ่งขึ้น
(2) เพื่อการพัฒนาคน คือ พัฒนาผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งในที่นี้ได้ประโยชน์มากที่สุด คือ ข้าราชการชั้นผู้น้อย
(3) เพื่อการพัฒนา "ฐานความรู้" ขององค์กรหรือหน่วยงานหรือทุนปัญญาขององค์กร ซึ่งจะช่วยทำให้องค์กรลดความยากลำบากหรือความไม่แน่นอนในอนาคตลง การจัดการความรู้เป็นกระบวนการที่เป็นวงจรต่อเนื่อง เกิดการพัฒนางานอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เป้าหมาย คือ การพัฒนางานและพัฒนาคน โดยมีความรู้เป็นเครื่องมือ มีกระบวนการจัดการความรู้เป็นเครื่องมือ
(1) เพื่อพัฒนางาน ให้มีคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ยิ่งขึ้น
(2) เพื่อการพัฒนาคน คือ พัฒนาผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งในที่นี้ได้ประโยชน์มากที่สุด คือ ข้าราชการชั้นผู้น้อย
(3) เพื่อการพัฒนา "ฐานความรู้" ขององค์กรหรือหน่วยงานหรือทุนปัญญาขององค์กร ซึ่งจะช่วยทำให้องค์กรลดความยากลำบากหรือความไม่แน่นอนในอนาคตลง การจัดการความรู้เป็นกระบวนการที่เป็นวงจรต่อเนื่อง เกิดการพัฒนางานอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เป้าหมาย คือ การพัฒนางานและพัฒนาคน โดยมีความรู้เป็นเครื่องมือ มีกระบวนการจัดการความรู้เป็นเครื่องมือ
http://kmi.or.th/5_Link/Article_PVicharn/0001_IntroToKM2.html (2547:1) ได้รวบรวมไว้ว่า การจัดการความรู้มีเป้าหมาย 3 ประการใหญ่ ๆ ได้แก่ (1) เพื่อพัฒนางาน
ให้มีคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ยิ่งขึ้น (2) เพื่อการพัฒนาคน คือ
พัฒนาผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งในที่นี้คือ พนักงานทุกระดับ
แต่ที่จะได้ประโยชน์มากที่สุดคือ พนักงานชั้นผู้น้อย และระดับกลาง (3) เพื่อการพัฒนา "ฐานความรู้" ขององค์กรหรือหน่วยงาน
เป็นการเพิ่มพูนทุนความรู้หรือทุนปัญญาขององค์กร
ซึ่งจะช่วยทำให้องค์กรมีศักยภาพในการฟันฝ่าความยากลำบากหรือความไม่แน่นอนในอนาคตได้ดีขึ้น
สรุป เป้าหมายการจัดการความรู้
มี 3 ประการใหญ่ๆ คือ
1.เพื่อพัฒนางาน ให้มีคุณภาพและมีผลสัมฤทธิ์ดียิ่งขึ้น
2.เพื่อพัฒนาคน
3.เพื่อพัฒนา ฐานความรู้ ขององค์กรหรือหน่วยงาน
เป็นการเพิ่มทุนความรู้หรือทุนทางปัญญาให้กับองค์กร
ช่วยให้องค์กรมีศักยภาพที่ดีขึ้น
ที่มา : วิจารณ์ พานิช. ชื่อเว็บไซค์ http://www.thaiall.com/km/indexo.html
เข้าถึงเมื่อ วันที่ 20 กรกฎาคม 2556.
ชื่อเว็บไซค์ http://portal.in.th/learninghome/pages/12088/ เข้าถึงเมื่อ วันที่ 20 กรกฎาคม 2556.
ชื่อเว็บไซค์ http://kmi.or.th/5_Link/Article_PVicharn/0001_IntroToKM2.html เข้าถึงเมื่อ วันที่ 20 กรกฎาคม 2556.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น